top of page

🍃ผักคู่ครัวของคนญี่ปุ่น


🍃ผักคู่ครัวของคนญี่ปุ่น . ✨หากใครบอกว่าประเทศญี่ปุ่นมีดีแค่เรื่องปลาและเนื้อสัตว์เท่านั้น เราขอเถียงขาดใจ เพราะ ผักก็เป็นอีกหนึ่งวัตถุวิบที่ดี และมีชื่อเสียงไม่แพ้สองอย่างที่พึ่งไปกล่าวข้างต้นเลย! . 🎐เพราะ ในทุกเมนูของชาวญี่ปุ่นนั้น จะต้องมีผักมาเป็นส่วนประกอบเสมอ ไม่ว่าจะมาเพื่อเติมเต็มรสชาติให้สมบูรณ์หรือเพิ่มคุณค่าทางอาหารให้แก่คนทานก็ตาม ดังนั้น วันนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จัก 10 ผักคู่ครัวของคนญี่ปุ่นกัน…

โคมัสสึนะ コマツナ โคมัสสึนะ หรือ ที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ “ผักกวางตุ้งญี่ปุ่น” เป็นหนึ่งในผักที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งเรามักจะคุ้นตากันดีในเกือบทุกเมนูของอาหารญี่ปุ่นเลยทีเดียว อาทิเช่น อาหารจำพวกซุป, นาเบะ, ผัด และยำ สรรพคุณ ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง โรคกระดูกพรุน นอกเหนือจากนี้ สารโพรลีนในโคมัสสึนะยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกายอีกด้วย นอกเหนือจากนี้ โคมัสสึนะยังมีเบต้าแคโรทีนที่มีประโยชน์ต่อ เส้นผม, ผิวหนัง และต่อมต่างๆในร่างกายอีกด้วย ถือว่าได้เป็นผักสำหรับคนรักสุขภาพเลยก็ว่าได้

คัมเปียว カンピョウ คัมเปียว คือ ผักคู่ครัวที่คนญี่ปุ่นมักจะนำมาทำเป็นไส้ของซูชิ คัมเปียวทำมาจากใยสีขาวของฝักเขียวที่นำไปตากแห้ง ซึ่งถือได้ว่าคัมเปียวเป็นผักที่มีกากใยอาหารสูง และยังอุดมไปด้วยแคลเซียม, และโพแทสเซี่ยมอีกด้วย ชาวญี่ปุ่นมักนำมาผักชนิดนี้มาประกอบอาหารหลากหลายแบบ ได้แก่ ต้ม ผัด และยำ เป็นต้น นอกเหนือจากนี้สาวๆที่กำลังไดเอท คัมเปียวก็เรียกได้เป็นอาหารคู่ใจเลยก็ว่าได้ สรรพคุณ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก และยังช่วยดูดซึมของเสียต่างๆที่อยู่ในไต พร้อมกระตุ้นให้ขับออกมาทางปัสสาวะอีกด้วย

คิวริ キュウリ คิวริ หรือ แตงกวาญี่ปุ่น มีลักษณะผลคล้ายแตงกวาแต่ยาวกว่า และมีผิวที่ขรุขระมากกว่า คิวริเป็นผักที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายในช่วงหน้าร้อน เพราะผักชนิดนี้จะทำหน้าที่ในการช่วยกักเก็บและทดแทนน้ำในร่างกายได้อย่างดี คิวริสามารถรับประทานได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบสดๆ หรือจะนำไปหมักดอง เพื่อใช้เป็นเครื่องเคียงก็อร่อยไม่แพ้กัน สรรพคุณ เนื่องจากคิวริอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนและโพแทสเซียม จึงทำให้เป็นส่วนสำคัญในการดูแลผิวพรรณและเส้นผม ด้วยเหตุผลนี้ สาวๆญี่ปุ่นจึงมักรับประทานคิวริเพื่อเสริมและบำรุงความงามของตัวเอง

นาสุ ナス นาสุ คือ มะเขือม่วงญี่ปุ่น มีแหล่งกำเนิดมาจากทางตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย และถูกนำเข้ามาปลูกครั้งแรกในสมัยนาระ โดยมะเขือม่วงถือว่าเป็นหนึ่งในผักสุดโปรดของชาวญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ มักนิยมนำมาประกอบอาหารมากมายหลายประเภท ไม่วาจะเป็นย่าง ต้ม หรือทอดนั่นเอง สรรพคุณ อุดมไปด้วยวิตามินบี ซี โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และแคลเซียม ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลต่างๆในร่างกาย นอกเหนือจากนี้นาสุยังมีปริมาณแคลอรี่ต่ำอีกด้วย

โกโบ ゴボウ ผักคู่ครัวชนิดแรกของชาวญี่ปุ่นคือ โกโบ (牛蒡) โกโบเป็นรากของต้นเบอร์ดอก ซึ่งในยุคสมัยก่อนชาวญี่ปุ่นได้คันพบว่า โกโบเป็นพืชที่ถูกปลูกทิ้งไว้ตามซากโบราณสถานต่างๆ ต่อมาเกษตรกรจึงนำโกโบมาปลูกเพื่อการค้าและการบริโภค โดยคนญี่ปุ่นมักจะทานรากโกโบแบบดองและต้ม รวมไปถึงการนำมาทำเทมปุระ เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้น สรรพคุณ ช่วยแก้อาการท้องผูก และช่วยขับของเสียต่างๆที่อยู่ในลำไส้ให้ออกมาได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงยังช่วยขับเสมหะและอาการร้อนในได้อีกด้วย


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page