top of page

🍭11 เมนูขนมหวานยอดฮิตแห่งแดนโตเกียว

🍭11 เมนูขนมหวานยอดฮิตแห่งแดนโตเกียว🍭 . ✨นอกจากโตเกียวจะเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อยแล้ว ยังเป็น Destination ของคนที่รักขนมหวานทั่วโลกอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นขนมหวานแบบดั้งเดิมของคนญี่ปุ่นที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ หรือแม้กระทั่งขนมหวานที่ใส่ความ Fushion และความ Creative ของญี่ปุ่นลงไปอย่างเต็มเปี่ยม . 🎎วันนี้เราพาสาวกขนมหวาน มาทำความรู้จัก 6 เมนูที่ห้ามพลาด หากเดินทางไปเยือนโตเกียว!

Uiro หรือ ขนมอุอิโระ . เป็นเค้กข้าวที่ทำมาจากแป้งข้าวจ้าว มีลักษณะคล้ายคลึงกับขนม Suama แต่มีวิธีการทำที่แตกต่างกัน . โดย Uiro จะมีวิธีการปรุงรสด้วยการนึ่ง หลายๆร้านนิยมทำ Uiro แบบชั้น ซึ่งจะทำให้ได้สีสันที่สวยงามและแปลกตามากยิ่งขึ้น . นอกเหนือจากนี้ Uiro ยังสามารถเติมถั่วหรือผลไม้ต่างๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามและรสชาติที่หลากหลายได้อีกด้วย

Dango หรือ ดังโกะ . เป็นขนมที่หลายคนคงรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะมีแพร่หลายทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น ดังโกะเป็นขนมที่ทำมาจากแป้งข้าวจ้าว โดยมักจะปั้นในรูปแบบวงกลมและนำไปเสียบไม้ย่าง หลังจากนั้นราดด้วยซอสแบบฉบับดั้งเดิมสไตล์ญี่ปุ่น . ถึงแม้ว่าดังโกะจะเป็นขนมที่มีหน้าตาแสนจะธรรมดา แต่รสชาตินั้นกลับอร่อยเหลือเชื่อและเป็นที่ติดอกติดใจของใครหลายคน . ในปัจจุบันดังโกะมีการพัฒนาไปในหลายรูป ทั้งแบบสอดไส้ถั่วแดง และยังมี Topping ต่างๆให้เลือกสรรอีกมากมาย

Botamochi หรือเรียกอีกอย่างว่า Ohagi . เป็นขนมหวานลูกข้าวโมจิ ซึ่งมีส่วนผสมหลัก คือ ข้าวโมจิ และ Anko หรือ ถั่วแดงหวานนั่นเอง มีลักษณะเป็นก้อนกลมขนาดเล็ก มองเผินๆคล้ายกับโมจิเป็นอย่างมาก แต่มีรสชาติที่แตกต่างกันโดยชิ้นเชิง . ขนมBotamochi ในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันด้วยเครื่องเคลือบ ตัวอย่างเช่น ในเขตพื้นที่เซนได จะเคลือบถั่วแระบดหวาน ส่วนในบริเวณบ่อน้ำพุอะคิอุ จะใช้ถั่วนัตโต้หรือถั่วเน่า ราดด้านบน เป็นต้น

Suama เป็นขนมที่ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น . โดยด้านนอกมักจะนิยมทำเป็นสีแดงหรือสีชมพู และด้านในจะใช้สีขาว นอกเหนือจากนี้ Suama ยังมีจุดเด่นที่สังเกตได้ง่ายด้วยลักษณะการม้วนด้วยรูปทรงเสื่อไม้ไผ่ และมีผิวภายนอกเป็นรูปคลื่น . Suama เป็นขนมทำมาจากแป้งข้าวเจ้าผสมน้ำตาล และลักษณะคล้ายคลึงกับขนมโมจิที่คนไทยรู้จักกันดีนั่นเอง

Sakuramochi หรือ ซากุระโมจิ . เป็นขนมสอดไส้ถั่วแดง ที่จะห่อด้วยใบจากต้นซากุรไว้ด้านนอกอีกชั้นหนึ่ง เนื้อแป้งจะมีสีชมพูสวยสดใส คนญี่ปุ่นมักนิยมรับประทานในช่วงเวลาที่ดอกซากุระบาน ระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม . นอกเหนือจากนี้ Sukuramochi ยังเป็นขนมประจำเทศกาลเด็กผู้หญิงที่จัดขึ้นทุกๆวันที่ 3 มีนาคมของทุกปีอีกด้วย

Konpeito หรือ คมโปอิโต . เป็นขนมลูกกวาดที่มีสีสันสดใสและเป็นที่นิยมมากในหมู่คนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขนมKonpeito ทำมาจากน้ำตาลเม็ดเล็กๆ โดยนำไปทำให้ร้อนและเติมน้ำเชื่อมเข้าไปเพื่อให้กลายเป็นลูกกวาดที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งใช้ระยะเวลาในการทำถึง 2-3 สัปดาห์เลยทีเดียว . Konpeitoจะค่อยๆละลายในปากแบบช้าๆ เพื่อให้ลิ้มรสความหวานฉ่ำได้อย่างเต็มที่

Yokan หรือ โยกัง . เป็นเยลลี่สไตล์ญี่ปุ่นที่ให้สัมผัสนุ่ม แต่กลับหนึบหนับในเวลาเดียวกัน มีลักษณะเด่นด้วยทรงบล็อคสี่เหลี่ยม และยังมีหลากหลายรสชาติ อาทิเช่น ถั่วแดง น้ำตาลดำ ชาเขียว และเกาลัด เป็นต้น . นอกเหนือจากนี้ ขนมYokan ยังมีรสชาติหวานหอมจับใจ คนญี่ปุ่นจึงมักนิยมนำมารับประทานคู่กับชาเป็นอาหารว่างในโอกาสต่างๆนั่นเอง

Daifuku เป็นขนมที่เป็นดั่งตัวแทนของความโชคดี . ผู้คนจึงมักจะเลือกซื้อเป็นของฝาก และนำมาใช้สำหรับพิธีมงคลต่างๆ ชื่อดั้งเดิมของ Daifuku มาจาก Harabuto ซึ่งแปลว่าใส่ใส้จากธรรมชาติเท่านั้น . Daifuku มีหลายรูปแบบและหลายสีสันด้วยกัน ทั้งสีขาว เขียนอ่อน และชมพู นอกเหนือจากนี้ Daifuku ยังมีไส้ให้เลือกมากมาย เช่น ไส้อังโกะหรือถั่วแดง ซึ่งเป็นไส้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป, ไส้ผลไม้ตามฤดูกาล และไส้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ Daifuku ใส้สตอร์เบอร์รี่นั่นเอง

Manju หรือ ขนมนัมจู . เป็นขนมสอดไส้ ที่ตัวแป้งด้านนอกทำมาจากแป้งมันเทศ และตัวไส้ทำมาจากส่วนผสมหลายชนิด เช่น ไส้ถั่วแดง ถั่วบด มันเทศ และเกาลัด . โดยขนมนัมจูจะมีรูปร่างลักษณ์แปลกตาด้วยการดีไซน์ให้เข้ากับศิลปะวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ ทั้งลักษณะทรงกลม ใบเมเปิ้ล และลูกเจี๊ยบ . ขนมนัมจูถือได้ว่าเป็นหนึ่งในขนมดั้งเดิมญี่ปุ่นที่ทั้งให้สวยงาม และยังอร่อยอีกด้วย

Taiyaki หรือ ไทยากิ . โดยคำว่า “ไท” จากปลาไท ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับปลากระพง ส่วน ”ยากิ” มาจากคำว่าย่าง เพราะฉะนั้นขนมชนิดนี้จึงแปลว่า ปลาไทย่าง นั่นเอง . ขนมไทยากิเป็นขนมที่มีชื่อเสียงมากมาตั้งแต่สมัยเมจิ โดยขนมชนิดนี้ดั้งเดิมนั้น จะใช้แป้งสีเหลืองหรือแป้งที่ทำจากไข่ และหลังจากนำไปย่างจะเปลี่ยนจากสีเหลืองนวลกลายเป็นสีน้ำตาลอ่อน ส่วนไส้นั้นจะใช้ถั่วแดงกวน เพื่อเพิ่มความหอมและหวาน ในปัจจุบันขนมชนิดนี้เป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศไทย

Kuzumochi หรือ คุซึโมจิ . เป็นขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นที่มีลักษณะเป็นเยลลี่สีขาวขุ่น ราดด้วยผงคินาโกะและน้ำเชื่อมน้ำตาลแดง โดยคุซึโมจิลักษณะคล้ายคลึงกับโมจิ แต่แตกต่างกันด้วยตัวแป้งที่เป็นส่วนผสมหลักนั่นเอง . ซึ่งคุซึโมจิ จะใช้แป้งท้าวยายม่อมผสมกับน้ำและน้ำตาล ส่วนโมจิจะใช้แป้งข้าวเหนียว . ในปัจจุบันขนมคุซึโมจิได้ถูกนำมาปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ด้วยการเสริฟพร้อมกับเครื่องเคียงต่างๆ เช่น ผลไม้ และไอศครีม เป็นต้น หากใครเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน ไม่ควรพลาดขนมคุซึโมจิกันนะคะ


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page