top of page

“ตะเกียบญี่ปุ่น”

“ตะเกียบญี่ปุ่น” คือสิ่งที่บอกถึงวัฒนธรรม ความเชื่อ และตัวตน

อย่างที่เราได้ทราบกันดีว่า คนญี่ปุ่นนิยมใช้ตะเกียบกันอย่างแพร่หลาย หรือเกือบร้อยเปอร์เซ็นก็ว่าได้ จนเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมบนโต๊ะอาหารของ คนญี่ปุ่น แม้ว่าอุปกรณ์ในการทานทานอาหารทั่วโลกจะมีหลายรูปแบบ และแต่ละรูปแบบ นอกจากจะถูกคิดค้นให้ตอบโจทย์การใช้งานแล้ว ยังมีเรื่องของวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนานเข้ามาเกี่ยวข้อง . แต่ “ตะเกียบ” คืออุปกรณ์การทานอาหารที่มีเรื่องราวที่แตกต่าง และมี ประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ที่เราอยากจะนำเสนอ ความลับ และวิธีการใช้ งานอย่างถูกต้อง เรื่องราวจะเป็นอย่างไรบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ

อดีตคนญี่ปุ่นนิยมทานอาหารประเภทปลามานานแล้ว ตะเกียบจึงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่ช่วยให้สามารถคีบ หรือเข้าถึงส่วนต่างๆ ของปลาได้มากกว่าอุปกรณ์อื่นๆ . คนญี่ปุ่นจึงมักจะมีตะเกียบส่วนตัวของแต่คน หรือแม้แต่การมีชามข้าวของแต่ละคนเอง ฉะนั้นการเลือกตะเกียบให้เหมาะกับตัวเราเองจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะการใช้ตะเกียบของคนญี่ปุ่นถือว่าเป็นการฝึกสมาธิอย่างหนึ่งเช่นกัน

ในยุคแรกๆ เวลาที่ชาวญี่ปุ่นต้องการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาหรือบูชาขอบคุณเทพเจ้าในโอกาสต่างๆ อาหารที่ใช้ถวายนั้นไม่สามารถแตะต้องถูกมือของมนุษย์ได้ จึงใช้ตะเกียบคีบอาหารแทนการใช้มือ

สำหรับตะเกียบญี่ปุ่นนั้นจะมีปลายตัดเฉียงอยู่หนึ่งด้านและด้านเท่ากันอีกด้าน เกิดจากความเชื่อที่ว่าปลายที่เฉียงเป็นของเทพเจ้าอีกข้างหนึ่งเป็นของคนทั่วไป . และอีกหนึ่งความเชื่อของการใช้ตะเกียบของคนญี่ปุ่นในงานศพ คือการใช้ตะเกียบที่ทำจากไม้ไผ่ คีบ เถ้ากระดูกไปเก็บไว้ในโกศ เพราะเชื่อว่าตะเกียบจะเป็นตัวแทนของสะพานที่ช่วยเชื่อมต่อให้ วิญญาณที่จากโลกนี้ไปสู่โลกหน้าได้อย่างสบาย เพราะภาษาญี่ปุ่นอย่างคำว่า hashi หมายถึงสองสิ่งนี้คือ ตะเกียบและ สะพาน ต่างกันตรงที่ตัวคันจิและการออกเสียงไม่เหมือนกัน ผิดกันแค่เสียงต่ำและสูงเท่านั้นเอง

เราจะพาคุณไปรู้จักตะเกียบญี่ปุ่นในลักษณะต่างๆ โดยแบ่งออกเป็น 5 ลักษณะดังนี้ค่ะ 1. โชโระคุ ( 丁六 ) ด้านท้ายของไม้เป็นสี่เหลี่ยม 2. โคบัน ( 小判 ) ด้านท้ายของตะเกียบจะถูกตัดมุมด้านนอกข้างละสองด้าน 3. เก็นโระคุ ( 元禄 ) ด้านท้ายของตะเกียบมีลักษณะหกเหลี่ยม 4. มารุบาชิ ( 丸箸 ) ด้านท้ายของตะเกียบมีลักษณะวงกลม 5. เท็นเคะซุริ ( 天削 ) ด้านท้ายของตะเกียบถูกตัดเฉียง

สำหรับคนญี่ปุ่นมารยาทถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ วันนี้เรามีทริคดีๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ควรทำในการใช้ตะเกียบของคนญี่ปุ่น มาฝากกันค่ะ . 1. ปักตะเกียบไว้บนข้าว เพราะถ้าปักถือว่าเป็นข้าวของคนที่เสียชีวิตไปแล้ว 2. การเขี่ยและแหวกอาหารเพื่อเลือกทานอาหารที่ชอบเท่านั้น 3. การแกว่งตะเกียบไปมาแบบลังเลในการเลือกอาหาร 4. การกำตะเกียบ ควรใช้ในลักษณะการถือตะเกียบที่ถูกต้องจะเป็นการให้เกียรติมากกว่าการกำไว้ 5. การจิ้มๆอาหารด้วยตะเกียบ 6. การเคาะหรือขูดตะเกียบกับภาชนะให้เกิดเสียง 7. การดึงคีบถ้วยอาหารให้เคลื่อนย้าย 8. การส่งอาหารต่อกันด้วยตะเกียบ ควรคีบไปวางบนจานของผู้อื่นดีกว่า

-------------------------------------

ABOUT ZURU เราคัดสรรวัตถุดิบ และส่วนผสมที่มีคุณภาพ สด อร่อย จากแหล่งที่ดีที่สุด นำมาประกอบเป็นเมนูอาหารในแบบฉบับญี่ปุ่นแท้ ZURU ยังนำอิทธิพล Sushi Bar ที่ดีที่สุดจาก New York มาพัฒนาเป็นเมนู Fusion ที่มีเอกลักษณ์และแบบฉบับของ ZURU เอง แต่ยังคงความประณีตในความเป็นญี่ปุ่น พร้อมนำเสนอราคาที่เหมาะสม และจริงใจ --------------------------------------------- • ZURU สาขารามอินทรา (โครงการ Ease Park) กม. 4 • เปิดบริการทุกวัน 11.00 - 22.00 น. • สอบถามเส้นทางได้ที่ 091 195 3222 . • ZURU สาขาบางนา - ศรีนครินทร์ (หน้าโรงพยาบาลศิครินทร์) ในซอยลาซาล (สุขุมวิท 105) • เปิดบริการทุกวัน 11.00 - 22.00 น. • สอบถามเส้นทางได้ที่ 091 195 4444 ZURU: Japanese Delicious "ประณีตในวิถีญี่ปุ่น ด้วยราคาที่จริงใจ"


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page